Sản phẩm


Nội dung
Kiến thức


Lần đầu tiên các em được học Vật lý, ấn tượng ban đầu để các em hứng thú, yêu thích môn học là rất quan trọng. Bắt đầu tiếp cận với môn học, nếu không làm cho các em biết rõ mục đích, đối tượng của môn học, ý nghĩa, phương pháp học, cách tư duy và lập luận để giải quyết vấn đề thì sẽ ảnh hưởng rất to lớn đến các em về học Vật lý nói riêng, các môn khoa học tự nhiên nói chung.
Theo tôi, nội dung có trong SGK Vật lý 6 là rất hay, khoa học và thiết thực. Vật lý 6, kiến thức và kỹ năng được học rất cần thiết để tiếp tục học cao hơn (phép đo các đại lượng Vật lý, các khái niệm, hiện tượng tự nhiên, ... kỹ năng tiến hành thí nghiệm, đọc và viết kết quả...).
Khi giảng dạy ở trường Chuyên (học sinh đã được tuyển chọn) tôi thấy hầu hết các em bỏ qua những kiến thức cơ bản nhất được học ở THCS (như cho một vật có khối lượng m = 1kg với m =1,00kg khác nhau như thế nào - Vật lý 6).
Ngoài ra, rất nhiều kiến thức học có thể vận dụng trong cuộc sống thường ngày (kỹ năng làm việc, tự tin trong cuộc sống, hiểu biết thế giới tự nhiên ... tránh được những tình huống nguy hiểm cho bản thân và mọi người).

Độ tuổi
tiếp nhận


Thường khả năng "Trời phú" ở mỗi người thường biểu hiện khá sớm, sự cần thiết phải phát hiện và bồi dưỡng kịp thời là một việc làm vô cùng quan trọng đối với sự hùng mạnh của Đất nước bởi "Hiền tài là nguyên khí quốc gia"".

Buổi đầu lên lớp, khi nói về mục đích, đối tượng của Vật lý cũng như lịch sử các khám phá vĩ đại và thành quả mà nó mang lại cho nền văn minh nhân loại; hầu hết các em hào hứng và yêu thích môn học.


Góc nhìn

Một lần dạy về phép đo khối lượng bằng cân Roberval, sau khi học, một số học sinh đặt câu hỏi, nếu cân các vật có khối lượng lớn hơn giới hạn đo của cân thì làm thế nào (thể hiện sự hiểu bài và suy tư tích cực như bài toán cân voi ...)? Cuối giờ, tôi có nêu ra một câu chuyện có thật cách đây đã lâu về một người bán hàng: khi các khách mua hàng, về nhà cân lại luôn bị hụt khối lượng so với lúc mua. Các đoàn kiểm định đến kiểm tra cân Roberval của cửa hàng thì cân rất chính xác. Sự việc chỉ được làm rõ khi có một khách hàng giỏi Vật lý và đương nhiên biết quá rõ về nguyên tắc đo khối lượng bằng cân Roberval đến tìm hiểu nguyên nhân. Tôi đặt câu hỏi về nguyên nhân ở đâu (kèm theo gợi ý là ngay phía trên cân là một chiếc quạt trần đang hoạt động; không hiểu là vô tình hay cố ý). Một số học sinh xung phong và trả lời là do gió thổi từ trên xuống. Tôi khẳng định là đúng, nhưng lại bất ngờ khi một số học sinh ngay lập tức giơ tay và thắc mắc là không phải, lý luận của các em là gió thổi lên cả hai bên đĩa cân thì không ảnh hưởng đến kết quả đo. Tôi nói, đó chính là bài tập nâng cao, hãy tìm ra nguyên nhân cho thầy vào buổi học sau. Giờ ra chơi, các em vẫn hào hứng bàn về chuyện đó. Xa hơn mong đợi, buổi học sau có em hỏi: "Nếu đi mua hàng mà người bán đặt nhầm quả cân sang bên trái thì sao ạ?" Tôi cho cả lớp cùng suy nghĩ và cuối cùng đã có kết luận chính xác là người mua sẽ bị thiệt. Câu hỏi đặt ra là thiệt bao nhiêu? Với sự hiểu biết thấu đáo về phép đo khối lượng bằng cân Roberval và sự suy luận thông minh, không cần cân lại các em cũng biết sẽ thiệt một lượng bằng 2 lần số chỉ con mã. Nhân tiện, tôi hỏi nếu các em đi cùng bố mẹ mang Vàng đi bán (em biết rõ người mua cân nhầm có lợi cho mình) thì em sẽ xử lý như nào?... Và các em đủ khả năng cảm nhận ra học để làm gì và nếu các em có câu trả lời tiêu cực thì ta giáo dục các em ngay về lẽ sống ... Vừa dạy kỹ năng, kiến thức sâu sắc, vừa liên hệ thực tế để các em hiểu được học để làm gì và sự thật điểm số không phải là thứ quan trọng nhất.


Thí nghiệm

"khi một vật chịu tác dụng lực thì hoặc vật đó bị biến đổi chuyển động hoặc bị biến dạng..."; tôi yêu cầu các em lấy các ví dụ thực tế minh họa. Một em giơ tay và nói: "hình như lý thuyết vừa học sai thầy ạ". Em lập luận, ở nhà em mới giơ tay lên, chưa động vào con chó mà nó đã chạy rồi thì sao ạ. Một câu thắc mắc thật đáng yêu (không khí lớp học trở nên hấp dẫn và cũng cần khả năng sư phạm tốt để xử lý tình huống này hay nhất).


Kiểm tra

Đề bài yêu cầu nói về hai lực cân bằng, một học sinh làm bài: "là hai lực có phương trùng nhau, cùng tác dụng lên một vật nhưng khác hướng". Cô trợ giảng chấm bài trừ của em 0,25đ, học sinh đó thắc mắc thì cô nói là phải cùng phương ngược chiều mới đúng. Em thắc mắc: Ngược hướng và khác hướng trong trường hợp này theo em là như nhau?
Tôi hiểu ý của em, lý luận của em đúng và tôi rơi vào tình huống khó khi các câu hỏi này đã đi quá xa với nhìn nhận của tôi về lứa tuổi của học sinh lớp 6! Lại phải tìm cách giải quyết sao cho được cả cô lẫn trò. Sự công bằng là quan trọng, đối với trẻ thơ điều này lại càng phải đề cao.


Tầm nhìn
sứ mệnh


Thấu hiểu lợi ích to lớn của việc học đi đôi với hành và giáo dục trải nghiệm. Chúng tôi luôn trăn trở làm sao để khắc phục thực trạng dạy chay học chay đang phổ biến làm tổn thất vô cùng lớn nguồn tài nguyên mà lẽ ra sẽ góp sức lớn cho sự hùng mạnh của đất nước.


Lý do ra đời

Lịch sử cho thấy, các khám phá vĩ đại luôn tạo ra sức mạnh vô cùng to lớn cho mỗi quốc gia nói riêng và nền văn minh nhân loại nói chung. Với sự thấu hiểu đó chúng tôi đã đầu tư rất lớn về công sức, trí tuệ và tài chính để có chương trình đào tạo cũng như trang thiết bị hiện đại, chính xác và trực quan cả về thí nghiệm biểu diễn, thí nghiệm kiểm chứng, thí nghiệm nghiên cứu. Hiện tại, chúng tôi đủ tự tin để thành lập một công ty để thực hiện sứ mệnh lan tỏa thực học, thực hành. Hy vọng rằng, việc ra đời của công ty là khởi đầu cho một tương lai tốt đẹp! Những kỹ năng và kiến thức mà học sinh thu được ở công ty, từ mức độ cơ bản nhất đến các kỳ thi quốc tế đều là bước đệm vững chắc để các em bước tiếp trên con đường chinh phục những ước mơ. Những sản phẩm phục vụ cho giáo dục do công ty sáng chế sẽ đủ tầm để lan tỏa sâu rộng đến mọi miền.


Nguồn lực khích lệ cho Hebec Science

Người Việt ta rất thông minh, không ít những sáng chế bất ngờ từ những người nông dân chỉ bởi lòng đam mê, trăn trở và tôi thầm nghĩ giá như họ có điều kiện học tập tốt từ nhỏ... Chúng tôi có quan điểm làm việc vì học sinh, vì học sinh cũng chính là vì mình bởi đất nước có phát triển, ổn định thì con cháu của chính mình được thừa hưởng thành quả đó! Ta có thể nhìn lại một phần lịch sử, nếu cha ông ta sở hữu kỹ thuật khống chế năng lượng hạt nhân sớm, có lẽ rằng chúng ta đã tránh được biết bao mồ hôi, xương máu trong những cuộc chiến đánh đuổi kẻ thù ... Trong hầu hết các cuộc chiến tranh thì những khám phá khoa học luôn là thế mạnh để bảo vệ bình yên cho mỗi quốc gia …

Việc đầu tư cho giáo dục chính là đầu tư cho tương lai, tương lai của thế hệ trẻ, tương lai của những phát minh khoa học, của sự phồn vinh giàu mạnh của đất nước. Một đất nước hùng mạnh, vững chắc hơn trước những luận điệu xảo biện từ những mối đe dọa ngoại xâm. Chúng tôi hy vọng sẽ có sự đồng hành cùng quý ban ngành để ta cùng” góp sức nhỏ cho một tương lai lớn”.